Trang chủ / Giấy phép con / Xin cấp giấy phép xây dựng

Thủ tục, hồ sơ xin cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức năm 2022

Thứ 2, 25/07/22 lúc 10:01.
Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng là bản đánh giá năng lực thu gọn, cũng là điều kiện, quyền hạn, năng lực của tổ chức tham gia hoạt động xây dựng trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Vậy nên một tổ chức khi muốn xin cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng cần chú ý đến thủ tục, hồ sơ chuẩn bị ra làm sao? Khánh An xin tư vấn khách hàng những nội dung liên quan đến vấn đề sau:

1. Cơ sở pháp lý:                                                                                 


-   Luật Xây dựng 2014, Luật số 62/2020/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng 2014;
-  Nghị định 15/2021/NĐ-CP hướng dẫn một số nội dung quản lý dự án đầu tư xây dựng;
-  Nghị định 100/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước của bộ xây dựng;

2. Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng là gì?


Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng là bản đánh giá năng lực thu gọn của Bộ Xây dựng, Sở xây dựng đối với các đơn vị, tổ chức tham gia hoạt động xây dựng. Đồng thời, chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng là điều kiện, quyền hạn, năng lực của tổ chức tham gia hoạt động xây dựng trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Các doanh nghiệp được cấp chứng chỉ năng lực xây dựng phải đảm bảo đủ điều kiện cũng như năng lực để thi công các công trình, dự án lĩnh vực hoạt động này. Chứng chỉ năng lực xây dựng là chứng chỉ pháp lý cơ bản bắt buộc để các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh có thể thực hiện các hoạt động đầu thầu, thi công xây dựng, thanh quyết hoặc nghiệm thu các công trình xây dựng.

2.1. Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng hạng I:

Chứng chỉ năng lực xây dựng hạng 1 là bản đánh giá vắn tắt, rút gọn của Bộ Xây Dựng cấp cho các tổ chức, công ty đủ điều kiện được hoạt động xây dựng trên toàn quốc. Đây là chứng chỉ được cấp cho các tổ chức, doanh nghiệp có hợp đồng kèm biên bản nghiệm thu của ít nhất 1 hợp đồng xây dựng hạng 1 hoặc 2 hợp đồng xây dựng hạng 2 kèm theo quyết định phê duyệt dự án.
Ông trùm' xây dựng gặp khó nhất 3 thập kỷ vì đại dịch - VnExpress Kinh doanh

Xem thêm: Nội dung nghị định 15/2021/NĐ-CP quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng
Mẫu đơn đề nghị cấp Giấy phép hoạt động xây dựng cho nhà thầu nước ngoài năm 2021

2.2. Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng hạng II:

Với loại chứng chỉ năng lực xây dựng hạng II, các doanh nghiệp sẽ được hoạt động trong một số khu vực, ở các công trình, dự án thuộc nhóm B, công trình cấp II.
Dự án thuộc nhóm B được hiểu bao gồm:
-   Dự án thuộc lĩnh vực quy định tại khoản 2 Điều 8 Luậtđầu tư công 2019 có tổng mức đầu tư từ 120 tỷ đồng đến dưới 2.300 tỷ đồng.
-   Dự án thuộc lĩnh vực quy định tại khoản 3 Điều 8 của Luật có tổng mức đầu tư từ 80 tỷ đồng đến dưới 1.500 tỷ đồng.
-   Dự án thuộc lĩnh vực quy định tại khoản 4 Điều 8 của Luật có tổng mức đầu tư từ 60 tỷ đồng đến dưới 1.000 tỷ đồng.
-   Dự án thuộc lĩnh vực quy định tại khoản 5 Điều 8 của Luật có tổng mức đầu tư từ 45 tỷ đồng đến dưới 800 tỷ đồng.

2.3. Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng hạng III:

Đối với những đơn vị, công ty thực hiện các hoạt động liên quan đến những dự án thuộc nhóm C và công trình cấp 3 trở xuống thì cần phải có chứng chỉ năng lực xây dựng hạng III.
Dự án thuộc nhóm C được hiểu bao gồm:
-   Dự án thuộc lĩnh vực quy định tại khoản 2 Điều 8 Luật đầu tư công 2019 có tổng mức đầu tư dưới 120 tỷ đồng.
-   Dự án thuộc lĩnh vực quy định tại khoản 3 Điều 8 của Luật có tổng mức đầu tư dưới 80 tỷ đồng.
-    Dự án thuộc lĩnh vực quy định tại khoản 4 Điều 8 có tổng mức đầu tư dưới 60 tỷ đồng.
-    Dự án thuộc lĩnh vực quy định tại khoản 5 Điều 8 có tổng mức đầu tư dưới 45 tỷ đồng.

3. Hồ sơ xin cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức:


Liên quan đến vấn đề phân biệt chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức, quý khách hàng cần chuẩn bị các loại hồ sơ sau:
-   Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề theo Mẫu số 01 Phụ lục IV;
-   02 ảnh màu cỡ 4 x 6 cm và tệp tin ảnh có nền màu trắng chân dung của người đề nghị được chụp trong thời gian không quá 06 tháng;
-   Văn bằng do cơ sở đào tạo hợp pháp cấp phù hợp với loại, hạng chứng chỉ đề nghị cấp. Đối với văn bằng do cơ sở đào tạo nước ngoài cấp, phải là bản được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định và phải có bản dịch sang tiếng Việt được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam;
-   Các quyết định phân công công việc (giao nhiệm vụ) của tổ chức cho cá nhân hoặc văn bản xác nhận của đại diện theo pháp luật của chủ đầu tư về các công việc tiêu biểu mà cá nhân đã hoàn thành theo nội dung kê khai. Người ký xác nhận phải chịu trách nhiệm về sự trung thực của nội dung xác nhận. Trường hợp cá nhân hành nghề độc lập thì phải có hợp đồng và biên bản nghiệm thu các công việc thực hiện tiêu biểu đã kê khai;
-   Giấy tờ hợp pháp về cư trú hoặc giấy phép lao động do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp đối với trường hợp cá nhân là người nước ngoài;
-   Bản sao kết quả sát hạch đạt yêu cầu trong trường hợp đã sát hạch trước ngày nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề;

4. Thủ tục xin cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng:


Bước 1: Tổ chức nộp 01 bộ hồ sơ qua mạng trực tuyến hoặc qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ năng lực.

Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ năng lực có trách nhiệm cấp chứng chỉ năng lực trong thời hạn 20 ngày đối với trường hợp cấp chứng chỉ năng lực kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

UY TÍN – CHẤT LƯỢNG – HIỆU QUẢ CAO là những giá trị chúng tôi mang tới cho Quý khách hàng. Đáp lại những giá trị đó là những phản hồi tích cực đã mang lại động lực cho Khánh An phát triển như ngày hôm nay.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề chuyển nhượng vốn góp trong công ty cổ phần. Mọi thắc mắc, Quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp với Công ty tư vấn Khánh An chúng tôi để được tư vấn chi tiết và hỗ trợ thực hiện một cách nhanh gọn, hiệu quả.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN KHÁNH AN

Mobile: 02466885821 / 0969877894

Địa chỉ: Toà nhà 88 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Web: khanhanlaw.com

Email: Info@khanhanlaw.net

Rất hân hạnh được hợp tác cùng Quý khách!
Bài viết trước đó
Bài viết tiếp theo
QUÝ KHÁCH CẦN TƯ VẤN
Công ty TNHH Tư Vấn Khánh An
A: Toà nhà 88 Tô Vĩnh Diện, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội
Chat Zalo Chat Facebook Hotline: 096.987.7894