Trang chủ / Doanh nghiệp / Thay đổi nội dung ĐKKD / Chuyển nhượng cổ phần/vốn góp

Chuyển nhượng vốn góp trong công ty cổ phần năm 2022

Thứ 6, 22/07/22 lúc 14:16.

Thủ tục chuyển nhượng vốn trong công ty cổ phần có phức tạp hơn so với các loại hình doanh nghiêp khác sở dĩ vì cơ cấu tổ chức của công ty cổ phần gồm nhiều thành viên và có sự hạn chế chuyển nhượng đối với các cổ đông sáng lập. Vậy nên để giúp Quý khách có thể hiểu rõ về thủ tục chuyển nhượng vốn góp trong công ty cổ phần cũng như những hồ sơ cần chuẩn bị, Khánh An xin tư vấn những nội dung liên quan sau:


1. Căn cứ pháp lý thủ tục chuyển nhượng vốn góp trong công ty cổ phần

-         Luật Doanh nghiệp số 59/2020/QH14;

-         Nghị định 01/2021 về đăng ký doanh nghiệp;

-         Thông tư số 92/2015/TT/BTC;


2. Điều kiện chuyển nhượng vốn góp trong công ty cổ phần 


Theo quy định tại Điểm d Khoản 1 điều 111 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định cổ đông trong công ty cổ phần được tự do chuyển nhượng cổ phần của mình trừ một số trường hợp đặc biệt. Đó là khi cổ đông sáng lập chưa đủ thời gian 03 năm đầu tiên hoạt động hoặc trường hợp điều lệ công ty có quy định về hạn chế chuyển nhượng cổ phần.


Theo quy định tại Điều 127 Luật Doanh nghiệp 2020, trong 03 năm đầu tiên hoạt động (kể từ ngày công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp), các cổ đông sáng lập được tự do chuyển nhượng cổ phần cho nhau; và nếu có nhu cầu chuyển nhượng cho một người khác không phải là cổ đông sáng lập thì phải được Đại Hội đồng cổ đông đồng ý. Theo quy định này thì cổ phần vẫn sẽ bị hạn chế chuyển nhượng đối với cổ đông sáng lập trong thời hạn 03 năm, kể từ ngày công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Sau thời hạn 03 năm đó thì các cổ đông sáng lập của công ty được tự do chuyển nhượng cổ phần cho các cổ đông khác, kể cả người không phải là cổ đông của công ty.


Ngoài ra, theo quy định của pháp luật, nếu trong điều lệ của công ty cổ phần có những quy định hạn chế chuyển nhượng cổ phần thì phải tuân theo những quy định về hạn chế chuyển nhượng cổ phần đó. Việc quy định này là hoàn toàn hợp lý, pháp luật luôn tôn trọng sự thỏa thuận của các chủ thể khi thành lập, và việc chuyển nhượng cổ phần cũng vậy.


 Xem thêm: Hạn chế chuyển nhượng cổ phần trong công ty cổ phần


3. Hồ sơ, thủ tục chuyển nhượng vốn góp trong công ty cổ phần


Việc chuyển nhượng vốn góp của công ty cổ phần chỉ cần thực hiện trong nội bộ công ty và không phải thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh, hồ sơ cũng sẽ được lưu lại trong công ty khi chuyển nhượng. Việc thông báo thay đổi thông tin của cổ đông sáng lập với Phòng Đăng ký kinh doanh chỉ thực hiện nếu cổ đông sáng lập chưa thanh toán hoặc chỉ thanh toán một phần số cổ phần đã đăng ký mua trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. 


Đối với thủ tục chuyển nhượng vốn trong công ty cổ phần, trong trường hợp chuyển nhượng cho cổ đông ngoài công ty trong thời gian 03 năm đầu hoạt động thì cần chuẩn bị những hồ sơ sau:


-         Biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông về việc chuyển nhượng cổ phần;

-         Quyết định của Đại hội đồng cổ đông về việc chuyển nhượng cổ phần;

-         Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần;

-         Biên bản thanh lý hợp đồng chuyển nhượng cổ phần;

-         Giấy chứng nhận cổ phần của các cổ đông công ty;

-         Sổ đăng ký cổ đông;


                             4 lưu ý khi thực hiện thủ tục chuyển nhượng cổ phần


Đối với thủ tục chuyển nhượng vốn góp, các cổ đông chỉ cần thực hiện các thủ tục chuyển nhượng trong nội bộ công ty, không cần thực hiện thủ tục tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư. Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ, thủ tục chuyển nhượng vốn góp trong công ty cổ phần sẽ được tiến hành theo các bước sau:


Bước 1: Công ty thông qua việc chuyển nhượng

Trừ trường hợp cổ đông được quyền tự do chuyển nhượng cổ phần theo Luật doanh nghiệp 2020, Công ty phải thông qua việc chuyển nhượng cổ phần trước khi các việc chuyển nhượng được xác lập.


Bước 2: Ký các hồ sơ chuyển nhượng đã chuẩn bị


Bước 3: Nộp hồ sơ kê khai thuế thu nhập cá nhân chuyển nhượng cổ phần

Nộp hồ sơ kê khai thuế thu nhập cá nhân và đóng thuế thu nhập cá nhân do chuyển nhượng cổ phần tại cơ quan quản lý thuế Doanh nghiệp (chi Cục thuế hoặc Cục thuế).


Lưu ý: Đối với trường hợp cổ đông sáng lập hoạt động trên 03 năm hoặc chuyển nhượng vốn trong nội bộ công ty thì không cần tổ chức họp lấy ý kiến của Đại hội đồng cổ đông. Lúc này, hồ sơ chuyển nhượng vốn không cần phải có biên bản họp và quyết định của Đại hội đồng cổ đông. 


4. Dịch vụ chuyển nhượng vốn góp trong công ty cổ phần tại Khánh An


Khi đến với Khánh An, Quý khách hàng sẽ nhận được hỗ trợ các vấn đề pháp lý như sau liên quan đến vấn đề chuyển nhượng vốn góp trong công ty cổ phần:

-         Tư vấn các quy định của pháp luật liên quan đến chuyển nhượng cổ phần;

-         Hướng dẫn khách hàng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến chuyển nhượng cổ phần;

-         Soạn thảo hồ sơ, hợp đồng chuyển nhượng;

-         Tư vấn, hỗ trợ khách hàng nộp thuế thu nhập cá nhân;

-         Hỗ trợ quý khách hàng thông báo, thay đổi thông tin tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (nếu cần);

-         Tư vấn các nội dung khác có liên quan;

 

UY TÍN – CHẤT LƯỢNG – HIỆU QUẢ CAOlà những giá trị chúng tôi mang tới cho Quý khách hàng. Đáp lại những giá trị đó là những phản hồi tích cực đã mang lại động lực cho Khánh An phát triển như ngày hôm nay.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề chuyển nhượng vốn góp trong công ty cổ phần. Mọi thắc mắc, Quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp với Công ty tư vấn Khánh An chúng tôi để được tư vấn chi tiết và hỗ trợ thực hiện một cách nhanh gọn, hiệu quả.


Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN KHÁNH AN

Mobile: 02466885821 / 0969877894

Địa chỉ: Toà nhà 88 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Web: khanhanlaw.com

Email: Info@khanhanlaw.net

Rất hân hạnh được hợp tác cùng Quý khách!

Bài viết trước đó
Bài viết tiếp theo
QUÝ KHÁCH CẦN TƯ VẤN
Công ty TNHH Tư Vấn Khánh An
A: Toà nhà 88 Tô Vĩnh Diện, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội
Chat Zalo Chat Facebook Hotline: 096.987.7894