Trang chủ / Tư vấn khác / Bản tin pháp lý định kỳ

[09/2022] Điểm tin pháp luật đáng chú ý trong tháng 9/2022

Thứ 5, 15/09/22 lúc 16:08.

Tháng 09/2022 đánh dấu thời điểm có hiệu lực cũng như thời hạn của các chính sách pháp luật như: Hạn cuối nộp gia hạn tiền nộp thuế và thuế đất; Làm từ thiện phải mở sổ kế toán ghi chép, hạch toán các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, lập báo cáo tài chính đầy đủ… Trong Bản tin pháp lý dưới đây, Khánh An gửi tới Quý khách hàng những chính sách nổi bật mà khách hàng cần lưu ý để không ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.

1. Làm từ thiện phải mở sổ kế toán ghi chép, hạch toán các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, lập báo cáo tài chính đầy đủ

Từ 1/9 các tổ chức, cá nhân hoạt động từ thiện phải mở sổ ghi chép đầy đủ

Thông tư số 41/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ kế toán áp dụng cho các hoạt động xã hội, từ thiện có hiệu lực kể từ ngày 01/9.

Theo Thông tư, tất cả các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân có các hoạt động liên quan đến vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện để thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện đều phải mở sổ kế toán ghi chép đầy đủ các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, lập báo cáo và minh bạch thông tin theo quy định của Thông tư này và pháp luật có liên quan.

Các tổ chức, cơ quan, đơn vị có các hoạt động xã hội, từ thiện có tổ chức kế toán riêng đối với các hoạt động vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện phải thực hiện mở sổ kế toán ghi chép, hạch toán các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, lập báo cáo tài chính đầy đủ, minh bạch theo quy định.

Các cá nhân có các hoạt động xã hội, từ thiện có trách nhiệm mở sổ ghi chép đầy đủ thông tin về kết quả tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện phải thực hiện theo quy định; đồng thời lập báo cáo và công khai tình hình tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp theo quy định của pháp luật.

2.   Hạn cuối nộp gia hạn tiền nộp thuế và thuế đất

Đề xuất gia hạn nộp thuế TNDN, GTGT, TNCN năm 2022

Nghị định 34/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2022.

Cụ thể theo Điều 5 Nghị định 34, tổ chức, cá nhân được gia hạn nộp tiền thuế và tiền thuê đất trong năm 2022 phải trực tiếp kê khai, gửi Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo mẫu quy định cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp thông phương thức điện tử; gửi trực tiếp hoặc qua bưu điện.

Trường hợp Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất không nộp cùng thời điểm nộp hồ sơ khai thuế tháng (hoặc quý) thì hạn nộp chậm nhất là ngày 30/9/2022. Còn nếu gửi Giấy đề nghị gia hạn cho cơ quan thuế sau ngày 30/9/2022, người nộp thuế sẽ không được gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất.

3. Hạn cuối chi trả tiền hỗ trợ Covid-19

Đẩy nhanh hoàn thành chi trả hỗ trợ người lao động

Chính phủ được giao nhiệm vụ triển khai việc chi trả hỗ trợ đối với người lao động thuộc đối tượng hưởng theo nghị quyết 03/2021 đã nộp hồ sơ đúng thời hạn, với kinh phí khoảng 1.155 tỉ đồng từ kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp đến hết năm 2021.

Thời gian thực hiện chi trả hỗ trợ người lao động hoàn thành chậm nhất vào ngày 10/9/2022.

Đây là chính sách hỗ trợ những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30/9/2021 hoặc đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến 30/9/2021 có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp đúng hạn trong năm 2021 mà chưa nhận hoặc chưa nhận đủ tiền trợ cấp từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

4.   Tháng cuối doanh nghiệp được miễn đóng Bảo hiểm thất nghiệp

Sang tháng 10/2022, doanh nghiệp sẽ phải quay lại mức đóng quỹ bảo hiểm thất nghiệp bằng 1% quỹ tiền lương tháng của người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh minh họa

Tháng 9 này cũng là tháng cuối doanh nghiệp được miễn đóng vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Bởi theo Nghị quyết 116/NQ-CP năm 2021 và Quyết định 28/2021/QĐ-TTg, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19 được giảm mức đóng quỹ bảo hiểm thất nghiệp từ 1% xuống bằng 0%.

Thời gian doanh nghiệp được hỗ trợ theo chính sách này là 12 tháng, kể từ ngày 1-10-2021 đến hết ngày 30-9-2022.

Điều này đồng nghĩa rằng, sang đến tháng 10-2022, doanh nghiệp sẽ phải quay lại mức đóng quỹ bảo hiểm thất nghiệp bằng 1% quỹ tiền lương tháng của người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Trên đây là các chính sách nổi bật trong tháng 9 năm 2022, Khánh An gửi tới Quý khách hàng, hi vọng những thông tin trên có thể giúp ích cho công việc của khách hàng.

Sử dụng dịch vụ của Khánh An: Thành lập doanh nghiệp / Xin giấy phép lao động / Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu / Thành lập trung tâm tư vấn du học / Giấy phép con / Đầu tư nước ngoài / …

UY TÍN – CHẤT LƯỢNG – HIỆU QUẢ CAO là những giá trị chúng tôi mang lại cho Quý khách hàng. Đáp lại những giá trị đó là những phản hồi tích cực đã mang mại động lực cho Khánh An phát triển như ngày hôm nay. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN KHÁNH AN

Address: Toà nhà 88 Tô Vĩnh Diện, Khương Trung, Thanh Xuan, Ha Noi

Mobile: 02466.885.821 / 096.987.7894

Web: Khanhanlaw.com

Email: Info@khanhanlaw.net

Rất hân hạnh được hợp tác cùng Quý khách!

Bài viết trước đó
Bài viết tiếp theo
QUÝ KHÁCH CẦN TƯ VẤN
Công ty TNHH Tư Vấn Khánh An
A: Toà nhà 88 Tô Vĩnh Diện, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội
Chat Zalo Chat Facebook Hotline: 096.987.7894